Kinh doanh cửa hàng điện máy: Ý tưởng làm giàu đầy thách thức

Cập nhật lần cuối Thứ năm, 14/11/2024

Những sản phẩm điện máy đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của con người, nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu trong cuộc sống như: nhu cầu sử dụng thiết bị gia đình, thiết bị văn phòng, thiết bị giải trí,… Do đó, việc kinh doanh cửa hàng hàng điện máy cũng mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng lớn cho các nhà kinh doanh. Tuy nhiên, điện máy lại là ngành kinh doanh chứa đầy thách thức do những đặc thù của ngành. 

kho-khan-khi-kinh-doanh-cua-hang-dien-may

Trong bài viết này, MasterPro – Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về những khó khăn khi kinh doanh cửa hàng điện máy và giải pháp hỗ trợ hoạt động kinh doanh mặt hàng này cho các chủ cửa hàng.

Khó khăn khi kinh doanh cửa hàng điện máy

  • Thị trường cạnh tranh gay gắt:

    Ngành điện máy là một trong những ngành kinh doanh cạnh tranh nhất do có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt phải kể đến những đối thủ lớn với vị thế cao trên thị trường như: Điện máy Xanh, MediaMart, Chợ Lớn, PICO,… Chính vì vậy, bạn cần phải có một kế hoạch kinh doanh và chiến lược tiếp thị hiệu quả để giành được lợi thế cạnh tranh trong thị trường.

  • Biến động giá cả:

    Giá cả của các sản phẩm điện máy có thể thay đổi liên tục do nhiều yếu tố như: cung và cầu, chi phí sản xuất và vận chuyển, thuế và các yếu tố khác. Một số sản phẩm điện máy như: tủ lạnh hay điều hoà có xu hướng tăng giá vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng và giảm giá vào mùa đông do nhu cầu sử dụng ít hơn. Do đó, bạn cần phải theo dõi sát giá cả thị trường và điều chỉnh giá cả của sản phẩm một cách hợp lý.

  • Xu hướng chuyển sang mua hàng trực tuyến:

    Với sự phát triển của công nghệ và Internet, mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên dễ dàng và tiện lợi. Đó là lý do xu hướng mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Điều này đặt ra thách thức cho các cửa hàng bán lẻ điện máy truyền thống khi phải cạnh tranh với các trang web thương mại điện tử lớn như: Tiki, Lazada, Shopee…

  • Vấn đề về bảo hành và sửa chữa:

    Điện máy là những sản phẩm có giá trị cao, có thể hỏng hóc hoặc phát sinh vấn đề sau một thời gian sử dụng. Do đó việc bảo hành và sửa chữa là rất quan trọng để giữ được lòng tin của khách hàng. 

    Những sản phẩm nhập từ các hãng lớn sẽ được hỗ trợ dịch vụ bảo hành và sửa chữa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn nhập hàng tại những đơn vị cung cấp không tên tuổi thì hầu như không có sự đảm bảo nào cho các sản phẩm đó. Do đó, quá trình bảo hành và sửa chữa cũng có thể gây khó khăn và tốn kém cho các chủ cửa hàng.

van-de-bao-hanh-va-sua-chua

  • Đòi hỏi về kỹ thuật và chuyên môn:

    Kinh doanh điện máy đòi hỏi các chủ cửa hàng phải có kiến thức chuyên môn về các sản phẩm điện máy và ngành nghề, thị trường kinh doanh, cũng như các kỹ năng kinh doanh và quản lý. Điều này đòi hỏi bạn phải thật sự đầu tư, nỗ lực học hỏi và tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực này để đạt được thành công trong kinh doanh.

  • Khó khăn về quản lý bán hàng:

    Các sản phẩm điện máy thường có giá trị cao và số lượng kho lớn. Do đó việc quản lý kho, quản lý đơn hàng,… là những thách thức lớn đối với các chủ cửa hàng điện máy. Việc quản lý bán hàng bằng phương pháp truyền thống như: ghi chép sổ tay, sử dụng hàm Excel,… rất phức tạp, tốn kém thời gian và chứa nhiều rủi ro. Vì vậy, bạn cần phải có một quy trình, hệ thống quản lý bán hàng chuyên nghiệp để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả. 

Bài viết liên quan: Triển khai phần mềm bán hàng MasterPro cho Điện Máy Minh Khang

Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ cửa hàng điện máy

Với những khó khăn, thách thức trong ngành điện máy, MasterPro đề xuất những giải pháp như sau:

  • Nghiên cứu thị trường:

    Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ một ngành nghề nào, các chủ cửa hàng cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, tìm hiểu điểm mạnh/điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh và nắm rõ nhu cầu của khách hàng. Có như vậy bạn mới có thể cung cấp các sản phẩm phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và giành được lợi thế cạnh tranh. 

  • Đa dạng hóa sản phẩm:

    Các chủ cửa hàng có thể đa dạng hóa sản phẩm bằng cách cung cấp các sản phẩm khác nhau đến từ nhiều hãng uy tín trên thị trường, nhằm tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Đồng thời, bạn nên chọn lọc những sản phẩm mới nhất, tiên tiến nhất, phù hợp với nhu cầu của thị trường để thu hút khách hàng.

  • Đầu tư tiếp thị và tăng cường dịch vụ hậu mãi:

    Các chủ cửa hàng cần đầu tư cho các hoạt động tiếp thị, quảng bá nhằm thu hút khách hàng mới. Đồng thời tăng cường dịch vụ hậu mãi để khách hàng có sự hài lòng khi mua hàng tại cửa hàng. Điều này giúp giữ chân khách hàng, tăng khả năng khách hàng quay lại và đưa ra các đánh giá tích cực về cửa hàng.

dau-tu-cac-chuong-trinh-tiep-thi

  • Tối ưu hóa chi phí:

    Tối ưu hóa chi phí là một trong những phương thức giúp chủ cửa hàng điện máy để tăng khả năng cạnh tranh. Việc này có thể được thực hiện bằng cách: tối ưu chi phí vận chuyển, chi phí tiếp thị và quản lý tài chính hiệu quả hơn.

  • Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp:

    Cửa hàng điện máy cần có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có đủ kiến thức chuyên môn và các kỹ năng khác tương ứng với từng bộ phận, vị trí như: nhân viên kỹ thuật, nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng,… Từ đó đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả.

  • Sử dụng công nghệ tiên tiến:

    Các chủ cửa hàng nên sử dụng công nghệ tiên tiến như hệ thống quản lý kho, phần mềm quản lý bán hàng và các công cụ trực tuyến để quản lý hoạt động kinh doanh. Nếu áp dụng công nghệ quản lý hiệu quả, các chủ cửa hàng có thể vượt qua những khó khăn này và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Giải pháp quản lý bán hàng cho các chủ cửa hàng điện máy

Việc quản lý bán hàng ngày càng trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý. Các chủ cửa hàng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý đơn hàng hoặc hàng tồn kho, quản lý thông tin khách hàng, cân đối ngân sách và các loại chi phí,… Phần mềm sẽ giúp chủ cửa hàng tiết kiệm thời gian và nâng cao độ chính xác trong quản lý bán hàng.

Hiểu được nhu cầu của các chủ cửa hàng, MasterPro cho ra đời phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng điện máy với nhiều tính năng hiện đại, sẽ là giải pháp giúp các chủ cửa hàng tối ưu hoạt động bán hàng, tăng hiệu quả kinh doanh.

masterpro-phan-mem-quan-ly-cua-hang-dien-may

Xem thêm: Phần mềm bán hàng cửa hàng điện máy, điện nước hiệu quả nhất 2024

Mong rằng qua bài viết trên của MasterPro, các bạn đã thu được những kiến thức hữu ích về khó khăn khi kinh doanh điện máy. Đồng thời có đủ thông tin cơ bản để cân nhắc bắt đầu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng điện máy của mình. Nếu còn bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. Chúc bạn thành công!  

Liên hệ với chúng tôi: 

  • Hotline: 1900.2929.51 | 0909 934 689
  • Email: contact@masterpro.vn

Chi nhánh: 

  • Miền Bắc: 58 Lưu Hữu Phước, P. Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Miền Nam: 57 Bàu Cát 6 , Phường 14, Quận Tân Bình, TP. HCM.
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM